Bị đánh giá chậm chân trong cuộc đua xe điện, các ông lớn Honda, Toyota chọn thị trường tiềm năng này để rượt đuổi các đối thủ Trung Quốc

Honda Motor và Toyota Motor đang thực hiện những động thái được đợi từ lâu của họ tại thị trường tàu điện Đông Nam Á Dich vu SEO ACT nhằm bắt kịp các hãng xe điện Trung Quốc.

Bị đánh giá chậm chân trong cuộc đua xe điện, các ông lớn Honda, Toyota chọn thị trường tiềm năng này để rượt đuổi các đối thủ Trung Quốc - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thị trường Đông Nam Á hấp dẫn

Mới đây, tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan, Honda đã giới thiệu bản Dich vu SEO ACT SUV concept có tên e:Prototype. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch sản xuất hàng loạt chiếc xe này vào năm tới – đây sẽ là ông lớn trước tiên của Nhật Bản lắp ráp xe điện tại Thái Lan.

Ông Noriyuki Takakura, Chủ tịch Honda Ô tô tại Thái Lan cho biết công ty đã trưng bày chiếc xe nguyên mẫu trước nhất thể hiện quyết tâm trong việc thực hành chính sách xúc tiến xe điện của Chính phủ Thái Lan.

Ông Takakura cũng cho biết Honda dự kiến sẽ được hưởng lợi từ các chính sách của Chính phủ được khai triển vào đầu năm nay. Bằng cách sinh sản tại địa phương, công ty nhận được trợ cấp tài chính và giảm thuế đối với phương tiện miễn là đáp ứng một số điều kiện nhất mực.

Bị đánh giá chậm chân trong cuộc đua xe điện, các ông lớn Honda, Toyota chọn thị trường tiềm năng này để rượt đuổi các đối thủ Trung Quốc - Ảnh 2.

Dich vu SEO ACT thích]"> Chiếc xe vừa được Honda giới thiệu tại Thái Lan. Ảnh: Nikkei

Không riêng Honda, Toyota đã đưa bZ4X, chiếc tàu điện sinh sản hàng loạt trước tiên của hãng bày bán tại Thái Lan vào ngày 9 tháng 11. Mặc dù nhà sinh sản đến từ Nhật Bản kiểm soát thị phần ô tô hàng đầu trên thị trường ô tô Thái Lan với khoảng 30% thị phần, nhưng họ chỉ phát hành duy nhất một chiếc tàu điện ở nhà nước Đông Nam Á này.

Ban đầu bZ4X sẽ được nhập cảng từ Nhật Bản, tuy nhiên nhà sinh sản ô tô có kế hoạch sinh sản công cụ này ở Thái Lan. Toyota đã được hưởng lợi từ chương trình trợ cấp của Chính phủ Thái Lan. Chiếc xe có phạm vi hơn 500 km cho 1 lần sạc và có giá 1,83 triệu baht – tương đương 52.500 USD sau khi vận dụng trợ cấp.

dù rằng bZ4X đắt hơn những chiếc tàu điện đến từ Trung Quốc nhưng nó đã cuốn được 3.356 đơn đặt hàng trong ngày trước tiên. Nhu Dich vu SEO ACT cầu cao hơn nhiều so với dự kiến ​​buộc Toyota phải tạm ngừng nhận Dich vu SEO ACT thêm đơn đặt hàng.

Bị đánh giá chậm chân trong cuộc đua xe điện, các ông lớn Honda, Toyota chọn thị trường tiềm năng này để rượt đuổi các đối thủ Trung Quốc - Ảnh 3.Dich vu SEO ACT thủ Trung Quốc - Ảnh 3." Dich vu SEO ACT photoid="524603971733499904" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Chiếc bZ4X của Toyota. Ảnh: Toyota

Một đại lý ô tô khi Dich vu SEO ACT xem chiếc tàu điện của hãng đã đánh giá rằng: “Mặc dù xe điện Toyota đắt hơn so với những chiếc xe điện Trung Quốc, tuy nhiên tôi đánh giá là rất Dich vu SEO ACT đáng mua bởi Toyota là một thương hiệu đáng tin cậy.”

Toyota cũng đang tăng doanh số bán xe điện ở Indonesia, hãng cho biết vào ngày 10 tháng 11 rằng họ sẽ cung cấp bZ4X ở đó. Giống ở Thái Lan, chiếc tàu điện độc nhất vô nhị khác được Toyota bán ở Indonesia mang thương hiệu Lexus. BZ4X sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và bán với giá khởi điểm từ 1,19 tỷ rupiah ( tương đương 77.000 USD).

Ông Henry Tanoto, Phó Chủ tịch Toyota Astra Motor - liên doanh của Toyota tại Indonesia cho biết Toyota đã tung ra 10 mẫu xe điện tại đây. Dòng sản phẩm sẽ theo đuổi nhu cầu từ nhiều đối tượng khách hàng.

vậy bắt kịp các đối thủ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhập cuộc đua tàu điện muộn hơn so với các đối thủ đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc và họ đang vậy để bắt kịp. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 90% thị phần trong bít tất các loại xe mới ở cả Thái Lan và Indonesia. Trong cuộc khảo sát khách hàng của J.D. Power năm nay tại Thái Lan, ô tô Nhật Bản đã giành được điểm số cao nhất ở 5 trên 6 hạng mục. Những kết quả này có được là do các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản đã dành nhiều thập kỷ ở Dich vu SEO ACT hai nhà nước để sản xuất xe tại địa phương và đánh bóng thương hiệu của họ.

Tuy nhiên ở phân khúc tàu điện, các đối thủ đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã đạt được bước đột phá mới. Trong số 7.200 tàu điện được bán ở Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 10, các công ty Trung Quốc Dich vu SEO ACT như Great Wall Motor và SAIC Motor nắm giữ 73% doanh số đó.

Tại Indonesia, liên doanh ô tô điện SAIC-GM-Wuling Automobile cũng như Hyundai Motor chiếm ưu thế với hơn 99% doanh số bán xe điện trong 10 tháng đầu năm.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã ưu tiên xe hybrid vì nghĩ rằng còn quá sớm cho xe điện hoàn toàn. Các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đã tận dụng sự lừng khừng đó để giành lấy thị phần xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang rót nguồn lực để củng cố vị trí dẫn đầu tại Thái Lan và Indonesia. SAIC đã ra mắt mẫu MG4 tại Thái Lan trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế.

MG4 đi được 425 km sau mỗi lần sạc, xa hơn 10% đến 20% so với các loại tàu điện khác của SAIC ở Thái Lan. Giá khởi điểm của xe từ 869.000 baht (tương đương 24.700 USD) rẻ hơn khoảng 10%.

Hyundai đang phát triển chuỗi cung ứng sản xuất của mình tại Indonesia và đã bắt đầu lắp ráp những loại xe này tại đây trong năm nay. Hyundai và đối tác Hàn Quốc - LG Energy Solution sẽ cùng khởi động một nhà máy sinh sản pin vào năm 2024.

Hajime Yamamoto, quản lý cấp cao của Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan cho biết: “tàu điện đang phải đối mặt với những hạn chế ngày một lớn về nguồn cung, nên chi các nhà sinh sản đã khóa chặt chuỗi cung ứng sẽ có lợi thế trong việc chiếm lĩnh thị trường”.

Những hạn chế đó bao gồm sự thiếu hụt chất bán dẫn và tổn phí vật liệu cao hơn. Các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản kiểm soát chuỗi cung ứng rộng lớn cho xe chạy xăng, nhưng họ lại bị các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc bỏ xa về pin và các bộ Dich vu SEO ACT phận quan trọng khác của xe điện.

Theo Nikkei Asia

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website