Kể từ khi Nghị định số 24 ban hành năm 2012 có hiệu lực, thị trường không còn những “cơn sốt” vàng miếng như trước đây, nhưng hoạt động kinh ACT SEO doanh của các doanh nghiệp trong ngành cũng gặp nhiều khó khăn.
Theo số liệu vừa được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TPHCM (SJA) công bố, từ năm 1991-2012, số lượng vàng nguyên liệu, vàng ký, vàng hạt cả nước du nhập và tiêu thụ ước khoảng hơn 1.000 tấn. Riêng TPHCM tiêu thụ khoảng 80% số lượng vàng nhập cảng nói trên, tương đương 800 tấn.
Từ tháng 5/2012 đến nay, các doanh nghiệp sinh sản kinh doanh vàng trang sức không còn du nhập vàng nguyên liệu sau khi Ngân hàng quốc gia ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP kiểm soát thị trường vàng miếng.
Cụ thể, kể từ khi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ và Thông tư chỉ dẫn số 16/2012/TT-NHNN ngày 25/5/2012 của Ngân hàng Nhà nước về quản lý hoạt động ACT SEO kinh dinh ACT SEO vàng có hiệu lực, công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vàng của Ngân hàng quốc gia đã góp phần ổn định thị trường vàng trong nước.
Theo đó, thị trường được tổ chức, sắp đặt lại chặt chẽ. Tính quyến rũ của vàng miếng và hoạt động đầu cơ vào vàng miếng cũng giảm đáng kể. Mạng lưới kinh dinh vàng miếng cũng được thu hẹp mạnh.
Thay ACT SEO vào đó, các doanh nghiệp sinh sản, kinh dinh vàng đã đẩy mạnh đầu tư hệ thống nhà xưởng sinh sản và mở rộng hệ thống cửa hàng kinh doanh vàng trang sức , mỹ nghệ, tuyển dụng mới hàng nghìn cần lao. Tổng sản lượng của các doanh nghiệp đạt hơn 11 triệu sản phẩm/năm, ước trên 40 tấn/năm, giải quyết việc làm cho hơn 38.000 người cần lao là thợ kim hoàn trong những năm qua.
Có thời khắc giá vàng trong nước biến động mỗi ngày 5-7 giá, chênh lệch từ 200.000 đồng đến 7 triệu đồng/lượng vàng 99,99%.
Đối với vàng trang sức mỹ nghệ, khối lượng sản xuất và tiêu thụ hàng năm đều tăng. Từ năm 1991-2021, bình quân mỗi năm cả nước ACT SEO sản xuất và tiêu thụ ước gần 50 tấn vàng trang sức mỹ nghệ. Riêng TPHCM tiêu thụ khoảng 80% trong số đó, tức khoảng 40 tấn.
Tuy nhiên, giá cả thị trường vàng bạc trong nước hầu như thường bắt nhịp với thị trường thế giới, thoát khỏi dự đoán của các nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh dinh vàng. Có thời khắc giá vàng trong nước biến động mỗi ngày 5-7 giá, chênh lệch từ 200.000 ACT SEO đồng đến 7 triệu đồng/lượng vàng 99,99%.
SJA cũng cho biết, doanh thu xuất khẩu vàng trang sức vào khoảng 20-30 triệu USD/năm trong thời đoạn ACT SEO vừa qua. Vàng nữ trang của Việt Nam được xuất sang các nước châu Âu như Đức, Đan Mạch, Pháp ACT SEO và cả thị trường châu Á.
Năng lực ACT SEO sản xuất của các doanh nghiệp TPHCM vào khoảng 11 triệu sản phẩm/năm, chiếm gần 40 tấn vàng/năm. Hàng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu vào khoảng 2,4 triệu sản phẩm/năm, tập kết ở các đơn vị có đầu tư thiết bị công nghệ, lực lượng cần lao có tay nghề, năng lực tài chính.
Những năm gần đây, dịch bệnh COVID-19 cũng khiến nhiều cơ sở sản xuất, thợ kim hoàn gặp khó khăn, thị trường sụt giảm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và thợ kim hoàn. Điều này dẫn tới không ít doanh nghiệp kinh doanh vàng, thợ kim hoàn đóng cửa, chuyển sang nghề khác, chỉ doanh nghiệp vốn lớn, có kinh nghiệm thị trường, sinh sản sản phẩm hàng loạt, ít hoài, hạ giá thành mới trụ được, còn các doanh nghiệp nhỏ đều gặp khó ACT SEO khăn.
SJA cũng kiến nghị cần có các chính sách để xúc tiến ngành nữ trang phát triển, nhất là phải xem ngành vàng bạc, đá quý là một ngành kinh tế, kỹ thuật, để có chủ trương chiến lược và phương tiện quản lý về nguồn nhân lực, thiết bị công nghệ, đầu tư tài chính.
Đặc biệt, SJA cho rằng chính sách tín dụng của Ngân hàng phải bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý.
Theo Duy Quang
Tiền Phong