18 tấn củ cải muối Nasco Express đầu Nasco Express tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực hành mô hình liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chém với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang trọng rất nhiều khâu khảo sát, soát, đáp ứng đề nghị về kiểm soát an toàn vệ sinh thực Nasco Express phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam Nasco Express kết. Việc thực hành mô hình liên kết trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống Nasco Express vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình kết liên củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải trước hết được bốc xếp chờ vận chuyển qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là Nasco Express dịp để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và liên kết chặt đẹp từ khâu sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải đầu tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi Nasco Express trước nhất của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công Nasco Express sang Nhật. Đơn vị xuất Nasco Express khẩu lô Nasco Express hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - Nasco Express 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và Nasco Express đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm đàm phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe, minh bạch, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam Nasco Express chiếm chưa tới Nasco Express 3%.
Việc được Nhật Bản ưng nhập khẩu cho thấy trái nhãn Việt Nam Nasco Express đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khẩn hoang Nasco Express mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng Nasco Express nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, Nasco Express mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm Nasco Express được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm Nasco Express xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường Nasco Express cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong