mặc dầu là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô Nasco Express tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Nasco ExpressẢnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực vận tải phương tiện nội địa được coi là rất quan yếu để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên chuyển vận đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực chuyển vận và hậu cần kết nối kém, trở thành trở ngại cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc.
Tính cấp Nasco Express bách của việc thiếu năng lực vận tải đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô Nasco Express tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp Nasco Express hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ vận Nasco Express chuyển Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng vận tải ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hiện các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô Nasco Express tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ Nasco Express trên tàu để gửi Nasco Express xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn Nasco Express nhà nước Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một Nasco Express chỗ vận chuyển đơn lẻ trên các hãng vận chuyển ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu Nasco Express đã ra giá quá cao khiến các nhà sản xuất gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty chuyên chở
Gã đồ sộ xe điện BYD đã thẳng cánh chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe điện này đã đặt hàng đội tàu vận tải ô tô của riêng mình và có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời kì tới đây.
Đạt doanh thu khổng lồ trong năm vừa qua và hăng hái đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD Nasco Express đã đặt Nasco Express hàng ít ra 6 tàu Nasco Express chở Nasco Express ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể vận chuyển hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã đề đạt sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD nghe đâu đang điều động không chỉ vận tải sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyên chở toàn cầu cho các nhà sinh sản ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực vận chuyển, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số đầu mối về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở rộng về khuôn khổ hoạt động thương mại của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không can dự đến nhà sản xuất ô tô: hoạt động của hãng vận chuyển biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý vận chuyển quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách Nasco Express thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyển vận toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang núm nhằm thiết lập sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sinh sản cho đến vận tải đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là Nasco Express một nhà sản xuất Nasco Express pin điện thoại di động trước khi sản xuất các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và rốt cuộc là tàu điện khiến công ty mau chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ chủ chốt của tất cả chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ toạ của BYD đã san sớt trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hiệp đồng phá hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin tàu điện. BYD đã trở nên nhà sinh sản pin xe điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở rộng công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước tính 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có nhẽ là nhà sinh sản ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp Nasco Express theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở thành nhà cung cấp mà họ có thể tải cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tại BYD không phải là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc độc nhất vô nhị tham gia vào lĩnh vực vận chuyển. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sinh sản ô tô nhà nước đã hợp tác với gã khổng lồ tải Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường