Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Nasco Express Bộ công thương nghiệp đề xuất cột xăng được phép lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.

Tại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh dinh xăng dầu, Bộ Công Thương cho rằng, việc quản lý Nhà nước với mặt hàng này vẫn cần sự dự, phối hợp của các bộ theo từng lĩnh Nasco Express vực.

Bộ công thương nghiệp muốn giữ nguyên như cách điều hành hiện thời, tức sẽ có nhiều bộ ngành dự, trong đó Bộ Công Thương chủ trì cùng sự dự của Bộ Tài chính, các bộ khác theo chức năng quản lý quốc gia với mặt hàng này, nhưng sẽ làm rõ Nasco Express hơn thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ, ngành và bổ sung Nasco Express quy định "thời kì điều chỉnh phí tổn định mức rút xuống còn một quý một lần. Nếu trong quý biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".

Theo Bộ công thương nghiệp, việc cắt cử phối hợp như vậy đã thực hành từ nhiều năm, hợp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng của từng bộ, ngành. Trong điều hành giá, Bộ Tài chính rà soát và chỉ dẫn xác định các phí tổn để công bố cho Bộ Công Thương xem giá cơ Nasco Express sở, đảm bảo giám sát, rà các tổn phí xác thực, sáng tỏ và đúng chuyên môn.

Trước đó, đề xuất giao quản lý thống nhất về một cơ quan, cụ thể là Bộ công thương nghiệp, cũng nhận được đồng tình từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do ăn nhập nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tại Nasco Express kinh doanh xăng dầu mang đặc thù của kinh doanh thương mại.

Tuy nhiên Bộ công thương nghiệp cho rằng, giao mối manh duy nhất quản lý xăng dầu về bộ này đảm bảo thống nhất mối lái quản lý về giá, cung cầu, nhưng lại không đảm bảo sự ăn nhập Nasco Express trong cắt cử, thực hành Nasco Express nhiệm vụ chuyên môn giữa các bộ. Do đó Nasco Express sẽ dẫn tới chồng chéo, làm nảy sinh thêm bộ máy, biên chế để thực hành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần này là Bộ Công Thương đề xuất đại lý bán lẻ xăng dầu Nasco Express được lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu ý kiến chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định hiện (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).

Bộ Công Thương lý giải, Bộ tuyển lựa phương án Nasco Express này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình thương thuyết mua hàng.

Trong khi thương nhân phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (mối lái), không được lấy từ doanh gia phân Nasco Express phối xăng dầu khác.

Về mức chiết khấu, Bộ Công Nasco Express Thương vẫn giữ quan điểm không quy định Nasco Express mức tối thiểu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm bảo đảm hài hoà ích lợi trong từng giai đoạn, hợp cung cầu thị trường. Trường hợp để đảm bảo lợi ích của các cửa hàng bán sỉ, khi ký hợp đồng đại lý (nhượng quyền thương mại) các đại lý cần Nasco Express đưa ra điều khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu cho rằng nếu không quy định chiết khấu tối thiểu ở mức tỷ lệ hợp lý, họ khó duy trì hoạt động, được đối công bằng trong Nasco Express chuỗi cung ứng xăng dầu.

Về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn Nasco Express giữ ý kiến cần tồn tại quỹ này, bởi đây là dụng cụ điều hành giá linh hoạt, không phát sinh chi ngân sách và bộ máy vận hành, đảm bảo can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ công thương nghiệp cũng đề nghị bỏ hình thức tổng đại lý để giảm bớt khâu trung gian Nasco Express trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh dinh Nasco Express xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật. Việc sửa đổi quy định kinh dinh xăng dầu nhằm xử lý những bất ổn, đảo lộn trên thị trường thời gian qua, để thực hành mục tiêu bảo Nasco Express đảm nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia.

Theo VTV Digital

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website