Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm phi trường địa phương mình Nasco Express vào quy hoạch, nhưng sau khi soát, Cục Hàng không nêu quan điểm tiếp không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và ít Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm trường bay Nasco Express Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu phá hoang dân dụng với trường bay Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có mỏng gửi Bộ Giao thông Nasco Express tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, trường bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) Nasco Express và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm sân bay Nasco Express nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phi trường quân sự thành sân bay dân dụng với 2 phi trường này có điều kiện địa phương phải Nasco Express tìm được nhà đầu tư để khai triển theo hình thức từng lớp hoá (không đầu tư ngân Nasco Express sách quốc gia).
Với các địa phương đề xuất bổ sung trường bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một Nasco Express số sân bay quân sự sang khai khẩn lưỡng dụng, gồm: trường bay Yên Bái Nasco Express (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ vắng Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ nối nghiên cứu với một số địa phương chưa có phi trường, để đánh giá khả năng quy hoạch phi trường ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, Nasco Express dịch vụ để Nasco Express bẩm Thủ tướng coi xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 phi trường mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp tục nghiên cứu thêm phi trường Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác Nasco ExpressNasco Express của các địa phương chỉ được lưu ý Nasco Express tiếp nghiên cứu báo cáo Nasco Express Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Nasco Express Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu Nasco Express (Sơn La).
Thay đổi trên của Nasco Express Cục Hàng không khá bất thần, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ Nasco Express sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ sân bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về Nasco Express tự nhiên).
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được phê chuẩn, tuổi tới năm 2030, Nasco Express ngoài 21 sân bay đang Nasco Express khai phá, sẽ đầu tư thêm các Nasco Express sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về Nasco Express tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở mang, nâng cấp 1 số phi trường hiện có trong thời kì tới, như: nối các giai đoạn hoàn thiện phi trường Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 phi trường Nội Bài, Thọ Xuân; mở rộng trường bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây Nasco Express dựng mở rộng, xây dựng Nasco Express mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo xem, tổng Nasco Express nhu cầu Nasco Express vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách quốc gia, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong