Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách liên Nasco Express quan về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : Nasco Express thí điểm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp sử dụng cho cá nhân và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: ưng cho TP tăng Nasco Express mức thu hệ trọng đến nhà đất thứ hai trở lên gồm Nasco Express lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất Nasco Express phi nông nghiệp Nasco Express và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển Nasco Express nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có Nasco Express ba thách thức gồm: Nasco Express Việc bảo đảm điều chỉnh bất Nasco Express cập về bất đồng đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng bảo đảm nguồn thu Nasco Express so với các sắc thuế hiện Nasco Express hành (bảo Nasco Express đảm điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải soát kỹ lưỡng.
Vì vậy Tp.HCM chọn lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế Nasco Express mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung can dự đến việc đầu tư hạ tầng giao thông.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem xét, quyết định việc thực hành đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thành phố số 1, số 2, Nasco Express tuyến vành đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thị thành, thực Nasco Express hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ Nasco Express chức đấu giá chọn lọc nhà đầu tư các dự án phát triển thị thành gắn kết với liên lạc công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề Nasco Express xuất trên sẽ tạo dựng mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài từng lớp dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng từng lớp, góp phần chỉnh trang đô thị, phục vụ đích phát triển kinh tế - xã hội. song song giảm áp lực cho ngân sách Nasco Express địa phương Nasco Express trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng Nasco Express đề xuất được ứng dụng loại Nasco Express hiệp đồng BOT Nasco Express đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy Nasco Express hoạch tầm nhìn Nasco Express đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự định trong thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
thành thử, TP đề Nasco Express xuất cơ chế trên để xem xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó giao hội đối với các tuyến đường trục chính Nasco Express tỉnh thành, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vòng đai 2… với tổng mức đầu tư gần Nasco Express 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp Nasco Express sống Nasco Express thị trường