Khác 1 trời 1 vực với Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á này chỉ thích điện thoại Trung Quốc - iPhone hay Samsung 'không có cửa'

Khác 1 trời <a href=Nasco Express 1 vực với Việt Nam, nhà nước Đông Nam Á này chỉ thích điện thoại Trung Quốc - iPhone hay Samsung 'không có cửa'">

Với người dân nước này, họ không còn coi điện thoại sáng dạ Trung Quốc là hàng chất lượng thấp.

Nasco Express

Mua iPhone chẳng khác nào 'sở hữu một chiếc Porsche'

Tháng 3/2018, các bảo tháp trường tồn ở Borobudur, một ngôi đền Phật giáo Nasco Express tại Trung Java, Indonesia, đã biến thành địa Nasco Express điểm tổ chức hòa nhạc sôi động.

Bộ 3 ca sĩ biểu diễn những bản hit trước đám đông chật cứng. Được hàng chục đài truyền hình quốc gia phát sóng tới hàng triệu người trên khắp tổ quốc, sự kiện này không phải là lễ kỷ niệm một lễ hội đạo, mà là sự ra mắt của chiếc smartphone mới đến từ Trung Quốc: Vivo V9.

Khác 1 trời 1 vực với <a href=Nasco Express Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á này chỉ thích điện thoại Trung Quốc - iPhone hay Samsung không có cửa - Ảnh 1." title="Khác 1 trời 1 vực với Việt Nasco Express Nam, quốc gia Đông Nam Á này chỉ thích điện thoại Trung Quốc - iPhone hay Samsung không có cửa - Ảnh 1." photoid="557344702248456192" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Bữa tiệc ra mắt hoành tráng Nasco Express của Vivo chỉ là một trong nhiều cách mà các công ty smartphone Trung Quốc giành được trái tim và ví tiền người tiêu dùng Indonesia trong những năm gần đây.

Từng bị nhiều người Indonesia coi là hàng nhái chất lượng thấp, smartphone Trung Nasco Express Quốc hiện chiếm gần 70% thị trường điện thoại sáng ý của nước này. Indonesia không chỉ là thị trường điện thoại sáng dạ lớn Nasco Express thứ 4 trên thế giới mà còn là nơi mọi người dành Nasco Express nhiều thời gian nhất cho điện thoại: nhàng nhàng 5,5 giờ/ngày.

Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21% thị phần, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, mặc dầu có thiết kế cực bắt mắt và nổi danh toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5.

Sự cai trị của các công ty Nasco Express Trung Quốc trên thị trường điện thoại sáng dạ Indonesia có thể được giải thích bằng 3 chiến lược chính: giá thấp, tiếp thị Nasco Express địa phương và đầu tư vào cộng đồng bằng cách tạo ra việc làm và cứu trợ thiên tai.

Smartphone Trung Nasco Express Quốc có giá cả phải chăng hơn nhiều Nasco Express so với các đối thủ Nasco Express phương Tây, khi giá của chúng được giữ ở mức vừa phải nhờ tỷ suất lợi nhuận thấp cho mỗi smartphone bán Nasco Express ra.

Vivo, Realme và Xiaomi thống Nasco Express trị thị trường thiết bị cấp thấp có giá dưới 200 USD (dưới 4,7 triệu đồng), còn Oppo dẫn đầu về các mẫu máy tầm trung 200-400 USD (4,7-9,5 triệu đồng).

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu như Samsung và Apple vẫn còn quá đắt đối với đa số dân số - Nasco Express cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá hơn một nửa mức lương làng nhàng ở quốc gia này.

Nhiều người Indonesia coi iPhone là một thứ xa xỉ, giống như việc 'sở hữu một chiếc Nasco Express Porsche'. Một video châm biếm đã truyền trên mạng xã hội nói đùa rằng phải 'bán thận' thì mới mua được Nasco Express điện thoại này.

Làm chủ thị Nasco Express trường

Các công ty điện thoại sáng ý Trung Quốc tại Indonesia đã điều chỉnh sản phẩm và hoạt động Nasco Express tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. tỉ dụ như Vivo đeo đuổi chiến lược "Địa phương hóa hơn nữa, Toàn cầu hơn nữa" ở Indonesia.

tỉ dụ, để tiếp cận phần lớn dân số theo đạo Hồi của tổ quốc, Vivo đã phát hành một chiếc điện thoại đặc biệt dành cho tháng Ramadan. Và với sự phổ thông của phương tiện liên lạc bằng xe máy, công ty cũng phát triển "chế độ xe máy" cho người dùng Indonesia, cho phép họ tắt tiếng thông tin và khước từ cuộc gọi đến.

Các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc cũng đang hoạt động tích Nasco Express cực trên Instagram, điều này rất quan yếu vì Indonesia là thị trường Nasco Express lớn nhất của nền móng này ở châu Á.

Vai trò đại sứ thương hiệu cho công ty tại một quốc gia là người lừng danh có ảnh hưởng đáng kể: 75% thanh niên cho biết họ đã mua smartphone Oppo Nasco Express vì có người lừng danh dùng, theo một cuộc khảo sát được thực hiện ở đô thị Malang.

Các nhà sinh sản điện thoại Nasco Express Trung Quốc cũng đầu tư nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Họ đã tạo việc làm cho lực lượng cần lao đang phát triển nhanh chóng của Indonesia, cung cấp cứu trợ thiên tai và tuân thủ quy định của chính phủ yêu cầu sinh sản 20% tổng số linh kiện thiết bị trong nước.

Trong khi đó, Apple đã phải vật lộn để tuân yêu cầu Nasco Express này, Oppo và Vivo vẫn tiếp chuyện đáp ứng, ngay cả sau khi quy định được tăng lên 30%.

Khác 1 trời 1 vực với Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á này chỉ thích điện thoại Trung Quốc - iPhone hay Samsung không có cửa - Ảnh 2.

Trong ráng tạo dựng thiện cảm, Oppo đã chọn thuê thêm người dân địa phương, hợp tác với các trường trung học và trường dạy nghề để tuyển dụng nhân viên.

Công ty cũng đã cung cấp phòng nguyện cầu cho nhân viên Hồi giáo tại trụ sở chính Nasco Express và nhà máy. Theo Oppo, 35% lực lượng lao động trong nhà máy Tangerang mới là người địa phương.

giúp đỡ nhân đạo là một thành phần khác của chiến lược này. Sau trận động đất và sóng thần tiến công đảo Sulawesi vào năm 2018, Vivo đã quyên góp 4 tỷ rupiah (270.000 USD) để xây dựng nơi ngụ cư cho Nasco Express các nạn nhân.

Người tiêu dùng Indonesia không còn coi smartphone Trung Quốc là hàng nhái. Xét cho cùng, smartphone Trung Quốc Nasco Express vẫn có chất lượng cao và giá cả phải chăng.

Cho đến khi các đối thủ như Apple và Samsung bắt đầu nghĩ ra các chiến lược hiệu quả hơn, có vẻ như sự cai trị của Trung Quốc đối với thị trường điện thoại sáng dạ Indonesia sẽ còn lâu mới bị thách thức.

trái lại với Indonesia, người Việt lại cực ưa thích iPhone và Samsung. Trong bẩm Nasco Express doanh số điện thoại Nasco Express cao cấp ở khu vực Đông Nam Á từ Counterpoint Research, công ty phân tích nhận định Việt Nam đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mặt hàng iPhone. Dữ liệu cho thấy riêng mảng smartphone cao cấp trong nước đã tăng trưởng 75% trong quý II/2022. Trong khi đó, Samsung giữ vững ngôi đầu thị trường với tổng cộng 1,1 triệu smartphone bán ra trong quý III/2022.

Tham khảo: Rest of World

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website