VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với Nasco Express cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới Nasco Express 38%.

Nasco Express
VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Nasco Express VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Nasco Express (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu tất tật các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá Nasco Express tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, Nasco Express mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm Nasco Express phát hàng hóa và thực phẩm đã Nasco Express và đang ảnh hưởng đến nhu nhà xí dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là Nasco Express những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nasco Express Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa đề đạt khuynh hướng bình phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn Nasco Express ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất Nasco Express khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng Nasco Express kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có thiên hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD Nasco Express và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, <a href=Nasco Express xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ Nasco Express bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ Nasco Express - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" Nasco Express type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu Nasco Express có tín hiệu tích cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu bình phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và Nasco Express một số thị trường khác cũng có thiên hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% du nhập thủy sản Việt Nam trong Nasco Express tháng 2, khối Nasco Express CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các Nasco Express thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị Nasco Express trường nhỏ Nasco Express khác. Nguồn nguyên Nasco Express liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. nên chi xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những Nasco Express tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm Nasco Express phát là thách thức nhưng cũng là nhịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp Nasco Express túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan yếu là Nasco Express các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi Nasco Express của các thị trường để thích nghi và có chiến lược thích hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website