Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất Nasco Express bỏ giá trần vé phi cơ Nasco Express khó được phê chuẩn.
Doanh Nasco Express nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé máy bay bây chừ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp dự nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.
đáp VTC News, chuyên gia Nasco Express kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh Nasco Express (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp giá sàn giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các Nasco Express hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.
"Việc ứng dụng giá trần bảo đảm lợi quyền cho người tiêu Nasco Express dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh bây chừ, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường Nasco Express bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.
Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. Nasco Express (Ảnh minh họa)
Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) chính trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được phê chuẩn vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.
"Thị trường hàng không Việt Nam Nasco Express bây chừ vẫn còn một Nasco Express số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.
Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên can thì được Nasco Express coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường Nasco Express hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang phá hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy Nasco Express nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.
Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính hạnh hết các khả năng, dựa trên tổn phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay Nasco Express có quyền khiếu nại trên cơ sở tính toán theo tổn phí sao cho đảm bảo phí và có lãi.
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Nasco Express Thiện Tống, nguyên Chủ Nasco Express nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan điểm, đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay là phù hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.
“Tinh thần bỏ trần giá vé phi cơ là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh Nasco Express tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lọc. Chỉ có cạnh tranh thực sự, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.
Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành Nasco Express khách tỏ lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng băng bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể Nasco Express khiến giá vé tăng mạnh.
“Khi không còn khung Nasco Express giá, tức thị giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Nasco Express Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay Nasco Express ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM chắc chắn giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.
Tương tự, chị Hiền Hoàng (40 Nasco Express tuổi, thanh bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.
Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều Nasco Express 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Nasco Express Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó, tăng Nasco Express và tiến tới bỏ mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.
Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ Nasco Express càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện không có nước nào quản lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé phi cơ mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.
Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi thời cơ tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. Do vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có nhịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong tuổi đó.
Theo Hòa Nasco Express Bình
VTC News