Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Theo bẩm thành tích Nasco Express mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn Nasco Express gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở Nasco Express thành mức lãi lớn nhất trong mười năm Nasco Express qua Nasco Express kể từ khi niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí ẩn của Homa không chỉ có thế.

Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều Nasco Express lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm Nasco Express 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Nasco Express

Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

mặc dầu, hàng ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời khắc đó rất ác liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái đã Nasco Express quyết định bỏ qua thị trường nội địa và thâm Nasco Express nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên Nasco Express công ty OEM (trực tiếp sinh sản và Nasco Express cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho đối tác).

Vua xuất khẩu tủ lạnh

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu nức danh Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trong một thời gian ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết để đối tác chọn lọc Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng mấu chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một thưa kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu nổi danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu. Nasco Express

Homa ứng dụng "nguyên tắc 2-8", dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm Nasco Express tại thị trường châu Âu.

Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Nasco Express Homa đã tuần tự hóa, đại quát hóa và mô đun hóa tất Nasco Express cả các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp hà tiện đáng kể tổn phí.

Ví dụ, một công ty nức danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít ra 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã thu hút rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách Nasco Express hàng của Homa.

Nhưng như chủ toạ Nasco Express TCL Lý Đông Sinh đã nói: " Cơ hội tốt nhất để soát khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hồ hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm nhanh Nasco Express chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh <a href=Nasco Express "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà - Ảnh Nasco Express 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/b4dad154cb53fd89db5358a0296a0162-1680219642818-16802196429221228855317.jpg" Nasco Express title="Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, Nasco Express không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở Nasco Express thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Nasco Express đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời khắc những năm 2000, các thành thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử dụng lợi thế về giá để bắt đầu từ các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.

Cùng với việc thực hiện chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nức tiếng ở nông thôn, Đồng thời mở rộng ở các thành Nasco Express phố hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng độc nhất được niêm yết trong những năm đó.

Tuy nhiên, đến năm Nasco Express 2018, Nasco Express Homa gặp khủng hoảng về thanh toán. Tình hình trở nên tệ nạn hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do Nasco Express khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu mua Nasco Express lại Homa và người kiểm soát thực tại của Homa chính là chủ toạ Nasco Express Lý Đông Sinh.

Dưới sự Nasco Express tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời kì tới.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website