Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân

Làm sao để giải quyết tình trạng "trống trước, dột sau" cho chuỗi giá trị xuất khẩu nông phẩm chất lượng cao? Nasco Express

Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân - Ảnh 1.

Nhằm tương trợ các doanh nghiệp nông sản định hướng Nasco Express xuất khẩu do nữ giới làm chủ tăng khả năng tiếp cận thị trường và nhịp kinh dinh, Nasco Express Sáng kiến tương trợ nữ giới Khởi nghiệp Nasco Express và kinh doanh (WISE) đã tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh, hỗ trợ xuất khẩu tại TP.HCM.

Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương nghiệp (Bộ Công thương) – cho biết ba tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông phẩm lại sụt Nasco Express giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Xu hướng suy giảm đã xuất hiện từ cuối năm 2022, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc hoãn. Đây là sự ảnh hưởng bởi hiệu ứng suy giảm dây chuyền từ bối cảnh kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, dù thế giới cắt giảm hoài cho tiêu dùng nhưng nhu hố tiêu thụ thực phẩm nói chung và hàng nông sản nói riêng vẫn có dư địa, còn tín hiệu tốt.

Nasco Express tạm, thị trường Trung Quốc vẫn đang là thị trường tiêu thụ hàng Nasco Express nông phẩm lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Sắp tới, nước này cũng có kế hoạch phát triển vùng trồng, thay thế hàng nhập khẩu (đơn cử như sầu riêng). Đây là một Nasco Express tín hiệu được ông Lê Hoàng Tài cảnh báo Nasco Express doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Việt Nam Nasco Express có thế mạnh là nước nông nghiệp xuất khẩu nông sản nhưng hồ hết là xuất khẩu nông phẩm thô. Sản phẩm qua chế biến còn quá nhỏ so với tỷ Nasco Express trọng nông phẩm sản xuất được.

Trong khi đó, thị trường thế giới rất chú trọng các sản phẩm hữu cơ, bảo đảm vấn đề sức khoẻ và môi trường. "Nếu sản phẩm của chúng ta cứ loay hoay với cách làm cũ thì sẽ không đáp ứng thiên hướng tiêu dùng của thị trường thế giới", ông Tài nói.

Một điểm nghẽn nữa Nasco Express là hoạt động thúc đẩy Nasco Express thương nghiệp thiếu chuyên nghiệp. Ông Tài san sẻ, doanh nghiệp Việt Nam dự triển lãm xúc tiến thương mại không bài bản, từ công tác chuẩn bị, đóng gói đến trưng bày đều chưa kỹ càng, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh.

Bài toán xuất <a href=Nasco Express khẩu nông phẩm Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ thúc đẩy hỗ trợ người dân cày - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/10/34014246894863532014053397826292613411143552n-16808679843441393847-1681109154757-16811091549162094298910.jpg" title="Bài toán xuất khẩu nông phẩm Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Nasco Express Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến hàng ngũ xúc tiến tương trợ người nông dân - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

nối tiếp vấn đề trên, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao kiêm Giám đốc BSA - thì cho rằng nếu chúng ta Nasco Express nói với những người làm thương mại rất chuyên nghiệp trên thế giới về khó khăn lớn nhất của chúng ta là Nasco Express tiêu chuẩn thì họ không hiểu.

Lý giải điều này, bà Hạnh nói: "Trong nghề, chúng tôi gọi đó là điểm knock-out, tức thị không đạt yêu hố tiêu chuẩn thì không nói chuyện gì đến xuất khẩu nữa. Nó không phải khó khăn mà nó là tấm giấy thông hành rất hiển nhiên".

Tuy Nasco Express vậy, đối với nông dân hay ngư gia, hiểu đúng về tiêu chuẩn và tính tuân như đạo đức trong làm ăn cũng chưa trở thành một Nasco Express tập quán. "Chúng ta còn khá tùy tiện", bà Hạnh nói về câu chuyện đảm bảo tuân tiêu chuẩn.

Bà Hạnh kể rằng, trong chuyến thăm Bộ Nông nghiệp và các hợp tác xã của Thái Lan, một lãnh đạo ngành nước bạn giãi bày quan điểm: Người Nasco Express dân cày chuyên nghiệp chỉ cần làm tốt một công việc duy nhất là bảo đảm sản xuất đạt chất lượng ổn định, còn lại cả hệ sinh thái phải ở xung quanh họ để tương trợ.

tỉ dụ, Chính phủ đưa ra chính sách đúng và có tính dự phóng. Doanh nghiệp làm vơ công việc để cung cấp Nasco Express cho người nông dân thông báo thị trường cần thiết. Đội Nasco Express ngũ xúc tiến Nasco Express chuyên nghiệp của nhà nước hay tư nhân phải làm giúp cho dân cày công việc marketing và phân phối. Các trường Đại học và chuyên gia thì giám Nasco Express sát.

ngày nay, ở Việt Nam, chúng ta hay nói dân cày phải theo dõi thị trường. "nông dân làm sao hiểu thị trường được?", bà Hạnh băn khoăn. dân cày Việt Nam không nhận được hệ sinh thái như vậy sẽ gặp tình trạng Nasco Express "trống trước, dột sau" . Đó là chưa kể giá logistics ở Việt Nam rất cao, làm giảm năng lực cạnh tranh.

viện dẫn cho việc cách phát triển năng lực xuất khẩu nông sản còn chung chung, thiếu chuyên nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh san sớt: "Có một công Nasco Express ty phân phối của Hà Lan hỏi Nasco Express tôi rằng khi tôi làm mướn việc kết nối và thúc đẩy như vậy, bà nhận được chiết Nasco Express khấu phần trăm thế nào trên ắt chuỗi giá trị".

Bà Hạnh tình thật đáp "Không. Chúng tôi không thu bất kỳ khoản nào". Thế là đối tác khước từ làm việc với bà vì đánh giá "đây là một chuỗi không ổn định, không vững".

Nasco Express Từ đó, bà Vũ Kim Hạnh đưa ra một tổng kết thực tại, ở Việt Nam, người làm mướn tác thúc đẩy, hỗ trợ chưa quen với việc tính toán phí tổn với doanh nghiệp. Nhưng Nasco Express thương mại chuyện nghiệp bắt phải như vậy. Nasco Express

"Chúng ta còn phải khiêm tốn đi học (lề lối) chuyên Nasco Express nghiệp trong cách làm ăn của các nước làm thương nghiệp giỏi, như châu Âu", bà Hạnh đưa ra khuyến nghị.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website