Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng

Phải chăng Toyota sẽ trở nên một Nokia thứ 2 trong ngành xe hơi?

Nasco Express
Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1.Nasco Express tháng - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express

Theo hãng tin Reuters, Toyota mới đây đã công bố việc sẽ tung ra 10 sản phẩm xe điện mới từ nay đến năm 2026 để chóng vánh bắt kịp cuộc đua xe điện.

Điều trái ngang là chỉ mới cách đây 3 Nasco Express tháng, Cựu chủ toạ Toyota là ông Akio Toyoda, thuộc họ của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda đã từng hùng hồn tuyên bố đừng vội đổ hết tiền vào mảng này.

Vậy điều gì đã khiến Toyota phải “quay xe” và liệu họ có còn kịp dự cuộc đua khi việc sản xuất một chiếc ô tô điện có cách tiếp Nasco Express cận rất khác so với truyền thống?

Nasco Express alt="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/2023-04-07221452-1680918563426-1680918563580852304988.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Cú quay xe cháy bánh

Vào tháng 1/2023, ông Akio từng cho rằng khả năng người dùng chuyển sang dùng một công nghệ mới có thể đấu cải tiến và Nasco Express rẻ hơn, biến chiếc xe họ mua thành đồ cổ hoặc bị mất giá là thách thức với ngành ô tô điện.

ngoại giả, tàu điện không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng ắc quy... trước khi thay thế được các dụng cụ khác trên thị trường.

Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.

Nghiên cứu của hãng J.D.Power cho thấy thị phần tàu điện của Mỹ đang tăng mạnh vài năm trở lại đây. Tính đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến 6,5% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng phần lớn sản phẩm được tiêu thụ ở những khu vực chuộng tàu điện như California.

vì vậy, việc Toyota tiếp kiến phát triển xe Nasco Express xăng và hybrid tại những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa phát triển là điều tất yếu.

Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện đã khiến Toyota phải nghĩ lại khi lợi nhuận của họ đến phần lớn từ những nền kinh tế này.

Vậy là chỉ 3 tháng kể từ tuyên bố hùng hồn của ông Akio, vị CEO này đã phải từ nhiệm để nhường cho người kế vị Koji Sato, đồng thời chứng kiến sự chuyển mình nhanh chóng trong chiến lược của hãng xe xăng lớn nhất thế giới.

Quay trở lại câu chuyện ra mắt 10 dòng xe điện mới của Toyota, tập đoàn này thậm chí còn thành lập hẳn một bộ phận chuyên nghiên cứu ắc quy điện và đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu chiếc pin tàu điện mỗi năm từ nay đến năm 2026.

Hãng tin CNBC đánh giá tuyên bố này của Nasco Express Toyota đánh dấu cú “quay xe” mạnh mẽ nhằm tham chiến Nasco Express mảng ô tô điện. Tuy nhiên, liệu hãng có thành công hay không lại là dấu chấm hỏi khi Toyota đang bị chỉ trích là quá chậm trong việc bắt kịp xu thế này.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: <a href=Nasco Express Từng tuyên bố không vội đổ hết Nasco Express tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/2023-04-07221502-1680918568446-1680918568552215890438.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, Nasco Express giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express Nasco Express Nokia thứ 2

Nasco Express dir="ltr"> Với 370.000 cần lao, Toyota là doanh nghiệp đông nhân viên nhất Nhật Bản, song song là hãng xe có doanh số hàng đầu thế giới và tưởng tuồng như công cuộc chuyển đổi tàu điện của tập đoàn sẽ dễ dàng nhưng sự thật lại khác xa.

Năm 2022, Toyota tung ra dòng xe điện bZ4X Nasco Express trước nhất nhưng bị thu hồi chỉ vài tháng sau đó do mắc lỗi. Thế nhưng thay vì mau chóng sửa lỗi hoặc tung ra các dòng xe mới, Toyota lại chẳng có chiếc ô tô điện nào tiếp theo khi các đối thủ đua nhau nhảy vào mảng xe Nasco Express điện.

Từ Ford, GM, Hyundai cho đến Volkswagen đều tham chiến với hàng loạt dòng tàu điện mới khiến chính Tesla cũng phải chơi chiêu dìm giá.

Thế rồi Toyota đặt đặt đích bán 3,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030, chiếm khoảng 30% doanh thu thường niên nhưng trong năm tài chính chấm dứt vào tháng 3/2022, xe điện chỉ chiếm 0,2%, tương đương 16.000 chiếc trong số 9,5 triệu xe được bán ra. Nasco Express ngược lại, xe xăng và dầu diesel vẫn chiếm đến 72% doanh số theo đơn vị.

Tệ hơn, nhiều chuyên gia nhận định việc phải mất vài năm nữa mới có một sản phẩm xe điện hoàn hảo đủ sức cạnh tranh trên thị trường là quá chậm và khó có thể đấu lại hàng loạt kiểu dáng của nhiều hãng xe liên tục cho ra mắt dòng sản phẩm mới bây chừ.

Thậm chí việc sản xuất xe điện cũng khác ô tô xăng khi đề nghị cách tiếp cận rất khác. Một nguyên tố quan yếu của xe điện là phần mềm cho xe tự hành cũng như công nghệ hỗ trợ người lái là một trong những lý do kích thích Nasco Express người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của hãng nào. Thế nhưng Toyota lại chậm chân trong mảng này vì tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức cho mảng xe xăng.

Nói một cách đơn giản hơn, Toyota đang ngủ quên trên chiến thắng và không muốn mất đi vị thế số 1 của mình, nhưng thời thế đã thay đổi cũng như việc Apple cho ra mắt iPhone khiến ông lớn Nokia phải bùi ngùi Nasco Express đóng Nasco Express cửa Nasco Express trước đây trong ngành điện thoại.

“Toyota làm được rất nhiều sản phẩm tốt nhưng gu khách hàng đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Nếu Toyota không vượt lên được sự thay đổi đó và mắc vào cái bẫy ‘Chúng tôi vẫn ổn’ thì rồi sẽ đến lúc họ chợt nhận ra tất tật khách hàng đã rời bỏ họ mà đi”, Giám đốc điều hành Michael Dunne của ZoZo Go nhận định.

“Không có gì đảm bảo chắc chắn rằng một nhà sản xuất Nasco Express ô tô nào đó có thể giữ vị thế số 1 trong 100 năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu và đây không chỉ vì thắng hay thua mà là cuộc chiến sống còn với các hãng Nasco Express xe”, Tân CEO Koji Sato dìm.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 4.

Giảm giá lần thứ 5

Trong khi Toyota vội “quay xe”, từ việc cứng đầu cho rằng kết hợp bán xe hybrid và xe xăng mới ăn nhập tệp khách hàng đến động thái mau chóng tung ra các dòng tàu điện mới, thì người chơi lớn nhất trong mảng này là Tesla đã liên tục giảm giá xe để “dìm” đối thủ.

Hãng tin CNBC cho biết mới đây, đế chế nhà Elon Musk đã giảm giá lần thứ 5 tại Mỹ với mức giảm 2%-6% vào ngày 6/4 vừa qua. Website của hãng cho thấy dòng Model Nasco Express 3 giảm tới 1.000 USD trong khi Model Y là 2.000 USD. Dòng Model S và X thì giảm tới 5.000 USD.

Như vậy kể từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% với dòng Model 3 và 20% với Model Y.

Động thái này khiến nhiều chuyên gia lo ngại đế chế nhà Elon Musk có thể đối mặt rủi ro giảm tăng trưởng lợi nhuận vì tham gia cuộc chiến dìm giá, cạnh tranh với những hãng xe mới đang cố giành thị phần.

Tuy nhiên, thông báo trên lại chẳng mấy vui vẻ với những hãng như Toyota khi họ mới chỉ bắt đầu quay xe, tăng tốc đầu tư Nasco Express cho tàu điện. Việc chậm chân về công nghệ, sản lượng, mẫu mã và hiện giờ là cả mức giá sẽ khiến hãng xe Nhật Nasco Express Bản gặp rất nhiều khó khăn sau này cho dù là với vị thế số 1 về bán ô tô xăng đi chăng nữa.

Ở một khía cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng việc Châu Âu mới nhất Nasco Express trí phê chuẩn đạo luật cấm xe xăng hoàn toàn vào năm 2035 cũng như việc Nasco Express Mỹ chi hàng tỷ USD phát triển tàu điện, trong khi Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới đã khiến hãng xe Nhật Bản phải thay đổi cách Nasco Express tư duy cứng đầu trước đó.

*Nguồn: Reuters, CNBC, Nikkei Asian Nasco Express Review

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website