Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương

Theo phản chiếu của các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu, hơn một tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu thấp, chiết khấu Nasco Express 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ lớn

Theo phản chiếu của hàng loạt doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết khấu đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng này kéo dài, do đã cạn kiệt vốn kinh dinh sau khi bị lỗ nặng năm 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, hết vốn để nhập hàng, kéo theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của PV tiên phong, tại các tỉnh miền Nasco Express Bắc, mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm sau khi tính đủ chi phí đã được các doanh nghiệp dắt mối vận dụng trong vài ngày qua.

Cụ Nasco Express thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ thông tại các tỉnh khác từ Nasco Express 50 đến 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.

Tại khu vực miền Nam, chiết khấu các mặt hàng xăng dầu của các mai mối lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày qua cũng Nasco Express động dao từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu Nasco Express vực miền Tây, mức chiết khấu Nasco Express được áp dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và ứng dụng cho hồ hết các doanh nghiệp lớn như PVOil, Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.

Giám đốc một doanh nhân phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tiếp tăng. Mức chiết Nasco Express khấu của công ty ông áp dụng cho doanh nghiệp bán buôn ngày 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ Nasco Express là 100 đồng/lít và chỉ bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt hàng xăng là 150 Nasco Express đồng/lít.

Theo tâm tính của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả uổng chuyên chở từ kho về cây xăng. Còn nếu tính đủ các uổng bán hàng, điện, lương nhân viên, lãi suất nhà băng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ 400 đến 800 đồng/lít tùy khu vực.

Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 đồng/lít và 350 Nasco Express đồng/lít với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế này chưa đủ cho doanh nghiệp trả phí vận tải xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản phí tổn, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp Nasco Express bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất khổ đau.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái), cho biết các thương lái phân phối cũng đang đối mặt khó khăn rất Nasco Express lớn do chiết khấu cũng bị làm mối cắt giảm rất mạnh. Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Đức Giang (Hà Nội) ứng dụng ở mức 100 đồng/lít.

Theo bà Sinh, trước đây, khi giá xăng dầu thế giới bị đẩy lên 147 - 149 USD/thùng, các mai dong vẫn chiết khấu cho thương lái phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, Nasco Express cộng thêm cước chuyên chở từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, lái buôn phân phối chiết khấu lại cho bán sỉ cũng được 300 - 400 đồng, bao cước vận chuyển.

“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng hiện, Nasco Express công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán buôn 100 - 200 đồng/lít và bằng lòng lỗ cước chuyên chở để giữ khách hàng. Chiết khấu thấp nên bán buôn Nasco Express phải lỗ phần uổng bán hàng.

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương - Ảnh 1.Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/9/a5-1500-1681082036779-1681082037346246857758.jpg" title="Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ công thương nghiệp - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Doanh nghiệp xăng dầu cho biết, mức chiết khấu hiện tại đang khiến các doanh nghiệp bị lỗ lớn. Ảnh: Như Ý

“Công ty có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính cước Nasco Express vận tải 300 đồng/lít lên Yên Bái và các phí điện nước, nhân viên, khấu hao, doanh nghiệp bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cột xăng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn. Các cây xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán ra”, bà Sinh cho hay.

yêu cầu hội thoại

Nasco Express đàm đạo với PV Tiền Phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các đại lý kinh dinh xăng dầu trong nhóm bán buôn những ngày qua kêu rất nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp manh mối chỉ trích lại cho cửa hàng bán sỉ mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.

Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả thị trường trong nước do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30/3, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau một thời kì chiết khấu ở mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu này đã được nâng lên đáng kể, bảo đảm lợi nhuận và phí cho các cửa hàng, đại lý bán buôn. Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời khắc lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.

Theo ông Tây, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn do thời gian Nasco Express qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho doanh nghiệp bán sỉ dù đã có quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ công thương nghiệp.

“Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ lệ phân chia những khoản Nasco Express này ở các khâu nên doanh nghiệp làm mai được hưởng hết.

Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán sỉ tối Nasco Express đa, không quy định phí định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán lẻ để duy trì hoạt động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán buôn thua lỗ kéo dài phải gắng, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.

Ông N.V.D. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Nasco Express trưởng công thương nghiệp, Tài chính kiến nghị xem xét điều chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định 95 và Nghị định Nasco Express 83 về kinh dinh xăng dầu.

Nasco Express type="content">

Bộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến động thất thường về phí

Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, điều chỉnh khoản tổn phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước căn bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm Nasco Express xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán buôn xăng dầu. Bộ này khẳng định không nhận được quan điểm phản chiếu của cơ quan, doanh nghiệp về biến động thất thường về chi phí xăng dầu.

"Qua thẩm tra các khoản phí tổn nảy từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản hoài tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động thất thường", Bộ Tài chính cho biết.

Về quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên đàm luận về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như hiện, tránh tình trạng dùng tiền vào mục đích khác.

Thục Quyên



Theo ông D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định có những quy định sao cho bảo đảm có đủ phí cho doanh Nasco Express nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định uổng kinh doanh bán buôn tối thiểu cho doanh nghiệp bán sỉ nên các doanh nghiệp đang phải đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời kì tới khi đã kiệt vốn kinh dinh.

“Chúng tôi mong muốn phải có uổng kinh doanh bán sỉ tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định và Nasco Express liên tiếp cho người tiêu dùng. Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng cần cho phép doanh nghiệp bán buôn được tự định giá trên cơ sở uổng lấy hàng từ làm mai và uổng thực tiễn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ chịu nghĩa vụ kê khai giá và sự giám sát của liên Bộ Công Thương - Tài chính trong việc công bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh doanh bán hàng mà người khác định giá là không thích hợp với quy luật tự nhiên của thị trường và không đúng với thực chất của vấn đề”, ông D. nói.

Ông cũng đề xuất Bộ công thương nghiệp và các doanh nghiệp mai dong cần có buổi hội thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán sỉ để lắng tai Nasco Express những bất cập của thị trường hiện tại.

Về cách quản lý thị trường xăng dầu hiện thời, Nasco Express Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.

Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường Nasco Express xăng dầu hiện là sự xung đột lợi. giữa các khâu mai dong - phân phối - bán lẻ. Việc Nhà nước quy định giá cơ sở và từ đó xác định giá bán buôn, trong khi để doanh nghiệp mối lái nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán lẻ đã kéo theo tình trạng độc quyền nhóm, chưa hạp với luật cạnh tranh.

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website