Airbus vừa quyết định tăng gấp đôi năng lực sinh sản tại Trung Quốc nhằm “đánh cược” vào sự bùng nổ nhu cầu tại một trong những thị Nasco Express trường hàng không lớn nhất thế giới.
Nhà sản xuất máy Nasco Express bay châu Âu cho biết họ sẽ tăng gấp đôi năng lực sản xuất tại Trung Quốc với dòng tàu bay thân hẹp A320, mẫu tàu bay đắt khách nhất của Airbus. Theo đó, dây chuyền lắp ráp thứ 2 sẽ được xây dựng tại nhà máy ở Thiên Tân.
Động thái của Airbus, được tiết lậu trong thỏa thuận mà CEO Guillaume Faury ký tại Bắc Kinh hôm 6/4, sẽ tạo Nasco Express ra một sự xúc tiến cho ngành sản xuất ở Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ, trong đó có Apple, đang chũm đa dạng chuỗi cung ứng khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Mối quan hệ cơm không lành, Nasco Express canh chẳng ngọt giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những nguyên Nasco Express nhân cốt lõi.
Ông Faury nói rằng việc mở mang Nasco Express cơ sở sản xuất ở Thiên Nasco Express Tân là “phần quan yếu” trong kế hoạch sinh sản 75 chiếc máy bay dòng A320neo/tháng mà Airbus hướng tới vào năm 2026. Hiện tại, ở nhà máy đi vào hoạt động năm 2008 này, các công nhân sẽ lắp ráp những bộ Nasco Express phận quan trọng vào với nhau để tạo thành chiếc phi cơ hoàn chỉnh.
Nasco ExpressTrong vài năm qua, Airbus và đối thủ lớn nhất, Boeing, đều Nasco Express đang phải vật lộn để tăng sản Nasco Express lượng máy bay trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị hạn chế Nasco Express khi nhu Nasco Express cầu với tàu bay chở khách tăng cao trở lại sau đại dịch.
“Chúng tôi đang mở đường cho sự phát triển tại thị trường Trung Quốc”, ông Faury nói. Ông là thanh viên trong phái bộ gồm hàng chục lãnh đạo các doanh nghiệp Pháp tháp tùng Tổng thống Emmanuel Macron trong chuyến công du Trung Quốc. Nhiều người trong số này lần đầu trở lại Trung Quốc kể từ đại dịch.
Tuy nhiên, Airbus nhiều Nasco Express khả năng sẽ rời Trung Quốc mà không có đơn hàng tàu bay mới nào. Tuần trước, Bloomberg cho rằng Airbus đang muốn thương thảo các hợp đồng Nasco Express bán phi cơ thân rộng A350 và A330neo cho các hãng hàng giò Quốc. Nasco Express
Dẫu vậy, ông Nasco Express Faury vẫn tin rằng Airbus có Nasco Express thể giành được nhiều giao kèo mới ở Nasco Express Trung Quốc, thị trường mà hãng có lợi thế Nasco Express khá lớn so với Boeing.
Nói về dây chuyền ở Thiên Tân, Nasco Express ông Faury tin rằng việc bổ sung này sẽ đưa năng lực sản xuất ở Trung Quốc lên tương hợp với thị phần của nước này trong nhu cầu hàng không toàn cầu. Dây chuyền này dự định đi vào hoạt động cuối năm 2025. Airbus hiện đang chế tác 4 chiếc A320 mỗi tháng tại Thiên Tân và họ đang có Nasco Express kế hoạch nâng sản lượng lên 6 chiếc mỗi tháng vào cuối năm nay, khôi phục lại năng lực sinh sản trước Covid-19.
Khi dây chuyền mới đi vào vận hành, Airbus mong Nasco Express muốn nâng công suất lên Nasco Express 12 chiếc/tháng hoặc cao hơn. Dù nhà máy ở Thiên Tân ngày nay chỉ phục vụ nhu cầu của các hãng hàng giò Quốc nhưng Nasco Express nhiều khả năng những chiếc phi cơ được lắp ráp ở đây sẽ được chuyển đi nơi khác.
Tại Bắc Kinh, ông Faury cũng chính thức ký vào thỏa thuận mua bán 160 chiếc tàu bay được công bố trước đó với các hàng hàng không Quốc. Số này bao gồm 150 chiếc thuộc dòng A320 và 10 chiếc máy bay thân rộng A350. Năm ngoái, các hãng hàng giò Quốc đã đặt hàng hơn 300 phi cơ thân hẹp từ Airbus, trị giá 40 tỷ USD. Các hãng hàng chớ Quốc chiếm 1/5 tổng số hàng mà Airbus đã giao cho khách. Nasco Express
Tham khảo: Bloomberg