Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược phòng the', săn lùng tới mức cạn kiệt

Nasco Express

Những tác dụng thần kỳ trong việc bổ thận, tráng dương, điều trị chứng khó sinh... đã khiến loài cá này được truy lùng ráo riết.

hải mã ở Việt Nam Nasco Express đa dạng và phong phú

cá ngựa (tên khoa học Hippocampus) là một nhóm loài phân bố rộng ở hải phận nhiệt đới Nasco Express và cận nhiệt đới. Theo thống kê, có ít ra 150 tên loài Nasco Express cá ngựa trên thế giới, nhưng đa số là synonym (tên đồng vật), thực tiễn có khoảng 35 loài.

Theo "Tuyển tập Nghiên cứu biển. Tập VIII, 1998", ở Việt Nam, đã có 7 loài cá ngựa sau được phát hiện, phân bổ trên khắp các lãnh hải từ Bắc tới Nam.

- hải mã gai: Ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, từ Khánh Hòa đến Kiên Giang.

- hải mã ba chấm: Ở hải phận Quảng Ninh đến Kiên Giang.

- hải mã đen: lãnh hải ở Huế, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

- hải mã thân Trắng: Vùng biển từ Khánh Hòa đến Vũng Tàu.

- hải mã mõm ngắn: Vùng biển Quảng Trị và Khánh Hòa.

- cá ngựa gai dài: Vùng biển Khánh Hòa

- cá ngựa mười vòng thân: Vùng biển Khánh Hòa

Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 1.Nasco Express 1." photoid="569448422935998464" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express thích ảnh">

Trong số 7 loài cá Nasco Express ngựa nói trên, hai loài hải mã ba chấm và cá ngựa gai có sản lượng khẩn hoang lớn hơn cả, còn cá ngựa mõm ngắn, cá ngựa gai dài và hải mã mười vòng thân là những loài hiếm gặp.

Thành phần loài cá ngựa ở Việt Nam được đánh giá là khá phong phú so với một số nước/vùng bờ cõi trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc), bởi tại các khu vực này chỉ có 4-6 loài.

hải mã là loài có giá trị kinh tế cao và được xếp vào danh sách sinh vật quý hiếm, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.

Trung Nasco Express Quốc coi cá ngựa là 'thần dược'

Từ xa xưa, cá ngựa đã được biết đến như một vị thuốc quý. Theo Science Direct, một số loài hải mã đã được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc trong hàng nghìn năm qua như một loại thuốc bí truyền và bí quyết tăng cường sinh lực.

y khoa cổ truyền Trung Quốc chỉ ra rằng cá ngựa có tác dụng chống hình thành khối u, chống lão hóa, mỏi mệt, chống tăng sản tuyến tiền liệt và thậm chí có thể được dùng để điều trị huyết khối, các dạng viêm, bệnh tăng huyết áp và liệt dương.

Các tài liệu lịch sử còn ghi nhận dưới thời Nhà Lương ở Trung Quốc, cá ngựa Nasco Express được dùng để điều trị chứng khó sinh. Ngoài ra, nó còn Nasco Express có tác dụng rất tốt trong việc làm ấm thận.

Một loài <a href=Nasco Express cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', Nasco Express đặc biệt kiến hiệu chuyện phòng the - Ảnh 2." title="Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam Nasco Express được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 2." photoid="569448718880219136" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một cuộc khảo sát đăng trên chuyên san "Journal of Ethnopharmacology" năm 2015 cho biết, trong hải mã có chứa các thành phần axit amin thiết yếu, axit béo và nhiều nhân tố vi lượng. Chức năng Nasco Express quan yếu nhất của hải mã trong y khoa cổ truyền Trung Quốc là bổ thận tráng dương.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của chuyên gia Siukan Law đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), đã có nhiều chứng cớ cho thấy giá trị của cá ngựa khô trong y học cựu truyền Trung Quốc với hai tác dụng chính là bổ thận và tăng cường miễn nhiễm.

Cuốn Nasco Express "Bản thảo cương mục" (tự vị bách khoa của Trung Quốc về dược vật học được thầy thuốc Lý Thời Trân soạn vào thế kỷ 16 Nasco Express đầu thời nhà Minh) thì cho biết, hải mã khô có tác dụng Nasco Express kích thích sinh sản.

Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 3.Nasco Express kiến hiệu chuyện phòng the - Ảnh 3." photoid="569448793284653056" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Trong nghiên cứu dược học đương đại, hải mã được cho là có Nasco Express nhiều hoạt tính sinh vật học như chống khối u, chống lão hóa, chống mệt mỏi. Các thành phần từ hải mã được sử dụng rộng rãi để điều trị rối loạn cương dương.

Nhiều loại thuốc hoặc sản phẩm trông nom sức khỏe Nasco Express có chứa thành phần từ hải mã đã được sinh sản và dùng để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Loài cá cần được bảo tồn

Với những tác dụng thần kỳ trong y học cựu truyền, Nasco Express cá ngựa đã được săn lùng, dùng nhiều đến mức khan hiếm.

Theo Công ước về thương nghiệp quốc tế các loài động, thực vật hoang dã Nasco Express nguy cấp (CITES), hải mã đã Nasco Express được buôn bán rộng rãi trên khắp thế giới như một phương thuốc y học cổ truyền Trung Quốc với số lượng khoảng 20 triệu con mỗi năm.

Riêng Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông, có lượng Nasco Express tiêu thụ cá ngựa làm phương thuốc cổ truyền lên tới 250 tấn/năm. Đáng nói, mức tiêu thụ này ngày một gia tăng do người ta tin rằng hải mã có giá trị y học trong việc chữa trị chứng khó sinh và loại bỏ khối u. Tuy nhiên, việc khẩn hoang quá mức đã khiến số lượng cá ngựa ngoài Nasco Express tự nhiên sụt giảm nghiêm trọng.

hải mã đang đứng trước nguy cơ tuyệt diệt do chúng có tỷ lệ sinh sản thấp, Nasco Express chỉ chung thủy với một bạn tình và hoạt động tương đối tĩnh tại. Chính vì lý do này, tất chi cá ngựa đã được kê trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh bảo tàng tự nhiên Quốc tế (IUCN).

Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 4.

Nhằm giảm sức ép phá hoang ngoài tự nhiên, trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường, phục vụ xuất khẩu phát triển kinh tế, tại Việt Nam đã phát triển ngành sinh sản Nasco Express giống và nuôi hải mã thương phẩm.

Trước đây, hải mã nuôi ở Việt Nam được xuất khẩu qua Nasco Express các nước với mục đích chính là làm cảnh. Có năm, Khánh Hòa xuất khẩu ra thị trường thế giới hơn 30.000 con cá ngựa cảnh.

Tuy nhiên, IUCN và các nước tham dự Công ước về thương mại quốc tế các loài đông, thực vật hoang dã khẩn đã hợp nhất cùng giám sát chặt đẹp việc buôn bán hải mã.

Cuối năm 2013, thông báo cấm xuất khẩu cá ngựa đen đã chính thức được đưa ra. Loài cá này sẽ chỉ được xuất khẩu trở lại nếu các nhà khoa Nasco Express học chứng minh được rằng việc nuôi cá ngựa không ảnh hưởng đến nguồn lợi tự nhiên.

Theo các chuyên gia, nếu đang cỡ các phương thức bổ thận, tráng dương, người dân cũng không nhất mực phải Nasco Express truy lùng cá ngựa. Nasco Express Một số loại thảo dược khác trong thiên nhiên như cây dâm dương hoắc, địa hoàng… cũng có tác dụng rưa rứa như vậy.

Ngoài ra, theo Science Direct, dù rằng cho tới nay, chưa có tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc độc tính nào của cá ngựa được ghi nhận, song vẫn cần có thêm những nghiên cứu độc tính để xác định chính Nasco Express xác điều này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website