Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng Nasco Express xử lý container tại cả thảy các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn Nasco Express cầu mà Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất địa cầu. cho nên cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.
Không Nasco Express so sánh nổi
Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh bít tất tay Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc chuyển dịch sản xuất sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư khổng lồ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, Nasco Express vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) Nasco Express cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được chuyên chở bằng đường biển. Trong khi đó vắng của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sinh sản Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ Nasco Express hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức hỗ trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 Nasco Express chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
vắng của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng trọng tải của dịch vụ chuyên chở Đông Á sang Phương Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á kiên cố sẽ gặp khó khăn để Nasco Express xử lý những tàu tải trọng lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời kì để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều vững chắc không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Nasco Express Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở Nasco Express mức độ chẳng thể so sánh nổi”, tổng giám đốc Glenn Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.
Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng vận Nasco Express tải Nasco Express (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và tải đến tận kho trong lục địa cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thành phố Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ FT nhận định sự dị biệt quá Nasco Express lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời kì cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải Nasco Express tự Nasco Express nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của Nasco Express thế giới.
Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế Nasco Express giới đã đổ ít ra 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Nasco Express Quốc trong năm 2022, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng xử lý container tại tất thảy Nasco Express các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính do vậy, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Nasco Express Châu Á sẽ phải tốn Nasco Express rất nhiều Nasco Express tiền nong, thời gian mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính Nasco Express quyền Bắc Kinh vẫn còn tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết thường nhật một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi
Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Nasco Express Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi dịch chuyển sản xuất Nasco Express để tránh xung đột thương mại.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi cho rằng việc chuyển dịch này sẽ chẳng thể mau chóng được đâu, ít nhất cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự chuyển dịch sinh sản được.
éo le thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á duyệt y dự Nasco Express án “Một đai, Một con đường”.
Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế chuyển dịch sản xuất sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng nhịp này.
*Nguồn: FT