Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, Nasco Express phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí Nasco Express đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

tổn phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu

phần lớn lái xe taxi thẳng thớm đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. Đồng thời, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.

Nasco Express alt="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z4208528079352f6ea614961c6aa26f384fb88cce49f99-1680309339033-16803093393511712770569.jpg" title="Thu phí taxi trường bay: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

dự định giá dịch vụ taxi khi vào trường bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định ưng chuẩn tuyển lựa đơn vị khai hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô tại sân bay. dự định giá dịch vụ đối với khai khẩn kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào sân bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi quờ các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các tài xế lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong phi trường.

Thu phí <a href=Nasco Express taxi sân bay: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ Nasco Express - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C sân bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc chuyên chở để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, hiện 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa lợi ích các bên

luận bàn với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần Nasco Express đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh tải, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích <a href=Nasco Express và nhiệm vụ - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280860297f2b14c444af7830404f2ca0e3d04d98-1680309346381-16803093464991145722170.jpg" title="Thu Nasco Express phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng Nasco Express vào làn C (không duyệt nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội Nasco Express đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp Nasco Express này Nasco Express có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là phải áp dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có Nasco Express thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ Nasco Express trình Nasco Express đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu thì nặng thêm hoài, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây. Nasco Express

ngoại giả, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy Nasco Express định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào giải Nasco Express phóng khách hàng, bảo đảm an ninh thứ tự sân bay tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì Nasco Express anh em taxi vào phi trường làm Nasco Express gì. Ngoài Nasco Express đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý chuyên chở đường bộ, Sở Giao thông chuyên chở TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất Nasco Express khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai Nasco Express thác cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước của Sở liên lạc Nasco Express chuyển vận.

Sở này kết hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài phi trường. Do đó Nasco Express với các phản ánh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để thương thảo một giá giao kèo, bảo đảm thích hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng Nasco Express không Tân Sơn Nhất theo Nasco Express yêu cầu của Hiệp hội Nasco Express taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp Nasco Express về hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất Nasco Express ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thể nghiệm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ sân Nasco Express bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính thận trọng để có thể Nasco Express hài hòa ích lợi các bên và quan yếu nhất là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website