Nasco Express data-role="sapo"> mở rộng sự hiện diện ở phía Bắc, Katinat Saigon Kafe hứa mang đến làn gió mới cho thị trường F&B đang hết sức sôi động.
Ngày 2/4, thương hiệu trà - cà phê Katinat Saigon Kafe đã chính thức mở cửa hàng trước hết tại Hà Nội trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm. Chuỗi này còn dự định có thêm 2 cửa hàng khác tại đường Nguyễn Chí Thanh (Quận Đống Đa) và Phan Đình Phùng (Quận Ba Đình).
thời điểm phóng viên đến cửa Nasco Express hàng trên đường Lý Thường Kiệt là 1 giờ chiều, khoảng thời kì nghỉ trưa của dân công sở. Lúc này đã có khá nhiều người đến xếp hàng và đợi chờ để được Nasco Express thưởng thức. Phải mất khoảng hơn 30 phút phóng viên mới order và nhận được đồ uống. Nếu là buổi tối, số lượng xếp hàng và thời kì Nasco Express chờ thậm chí có thể lâu hơn.
Trước Katinat Saigon Kafe, đã có một số thương hiệu đình đám khác tại TP.HCM 'Bắc tiến' có thể kể đến như Cheese Coffee mở cửa hàng đầu tiên tại đường Lê Đại Hành (quận Hai Nasco Express Bà Trưng), hay Phúc Long được người dân Thủ đô nhớ mặt gọi tên với số lượng kios rộng khắp. Cùng lúc mở 3 cửa hàng tại Hà Nội, liệu Katinat có cơ hội?
Thương hiệu quen mặt tại TP.HCM
Thành lập năm 2016, Katinat Saigon Kafe được đặt dưới sự quản lý của CTCP Cafe Katinat. Cái tên Katinat được truyền cảm hứng từ đường Catinat (tên cũ của đường Đồng Nasco Express Khởi). Do đó, cửa hàng đại diện của thương hiệu này cũng được đặt tại vị trí đắc địa là số 91, đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.
Đến cuối năm 2021, chuỗi cửa hàng Katinat Saigon Kafe đã có 10 chi nhánh ở TP.HCM nằm hội tụ tại Quận 1 và Quận 3 và một cửa hàng tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Ở thời điểm đó, thương hiệu này chưa mấy lừng danh bởi họ không tiến hành bất cứ chiến dịch tiếp thị (marketing) rầm rộ nào trên các kênh truyền thông.
Tuy nhiên, bước ngoặt phát triển đã đến kể Nasco Express từ khi lệnh giãn cách từng lớp Nasco Express được gỡ bỏ và Việt Nam bước vào thời kỳ “bình thường mới”, được xem là thời khắc mà thị trường F&B (Food and Beverage - Thực phẩm và đồ uống) tái cơ cấu. Nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa các cửa hàng để cắt giảm chi phí, giữ dòng tiền dương.
Tận dụng cơ hội này, Katinat Saigon Kafe liên tục mở rộng thêm nhiều chi nhánh. Sau 6 năm, Katinat hiện có tổng cộng 46 cửa hàng: TP.HCM (40), Bình Dương (1), Đồng Nai (2), Cần Thơ (1), Lâm Đồng (1), Tiền Nasco Express Giang (1). So với các "gã khổng lồ" như Highlands Coffee, Nasco Express The Coffee House, Trung Nguyên Legends,... thì không đáng là bao nhưng bấy nhiêu cũng đủ để khẳng định thực lực trên trận mạc đầy rẫy các chuỗi nhỏ lẻ khác.
đa số các cửa hàng đều được đặt tại các khu phố rộn rịp, sầm uất tại TP.HCM như Đồng Khởi, Hàm Nghi, Nguyễn Bỉnh Khiêm… Theo đó, chuỗi cửa hàng này phục vụ hơn 1.000.000 ly trà và cà phê mỗi tháng.
Chinh phục thị trường Hà Nội
Katinat Saigon Kafe thường chọn vị trí có tầm nhìn mở, nằm ở các góc phố đông đúc, sở hữu 2 mặt Nasco Express tiền, giống như cửa hàng trước tiên Nasco Express ở Hà Nội nằm giao nhau giữa đường Lý Thường Kiệt và Quán Sứ. Hiện tại, các cửa hàng của chuỗi này đều có không gian rộng rãi và cao tầng, phổ biến là từ 2 đến 3 tầng. Nhiều chuỗi cửa hàng đồ uống tại Hà Nội cũng Nasco Express có cách tuyển lựa vị trí tương tự như Aha, KAFA, LAIKA,...
Nasco Express Về đồ uống, chuỗi Katinat Saigon Kafe ban sơ được định hướng với phong cách thưởng thức cà phê hè theo kiểu Sài Gòn. Tới thời điểm ngày nay, chuỗi này giao hội nhiều Nasco Express vào các sản phẩm trà sữa, ăn nhập với sở thích của đối tượng khách hàng Nasco Express trẻ trung, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.
Menu của Katinat hiện có hơn 40 loại thức uống Nasco Express từ truyền thống như cà phê sữa đá, Latte cho đến các món đồ uống đương đại như trà đào hồng đài, trà ô long macchiato hay độc lạ với trà cocktail, trà sữa chôm chôm,...
Với menu này, Katinat có thể phục vụ cho số đông khách hàng đại trà nhưng vẫn trội lên Nasco Express điểm nhấn biểu hiện sự sáng tạo trong nghiên cứu hương vị đồ uống. Trong khi Highlands tụ họp nhiều vào giới văn phòng và các dòng đồ uống truyền Nasco Express thống thì Katinat Saigon Kafe lại thường bắt kịp thiên hướng đồ uống theo mùa.
Nasco ExpressNasco Express Đi cùng với menu đồ uống đa dạng, giá cả của Katinat cũng có sự trải dài, nao núng từ 32.000 - 65.000 đồng. Điều này giúp Katinat phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Mức giá đồ uống của thương hiệu này được đánh giá cùng Nasco Express phân khúc với một số chuỗi trà-cà phê như Phúc Long, Cheese Coffee hay Phê Nasco Express La.
Có 2 size đồ uống M và L, chênh nhau khoảng 10.000 Nasco Express – 15.000 đồng, có thể phục vụ từ các bạn học sinh, sinh viên có khả năng tiêu pha hạn chế cho tới người làm văn phòng, người trưởng thành có khả năng chi “mạnh tay” hơn.
Đây cũng chính là 2 tệp khách hàng đốn của Katinat: Gen Y và Gen Z. Đối với Gen Y, tệp khách hàng văn phòng và người trưởng thành, Katinat phải thuyết phục họ bằng đồ uống chất lượng và không gian làm việc.
Vị trí mà Katinat Saigon Kafe chọn lựa mở rộng tại Hà Nội là trọng điểm "ăn-chơi" của giới trẻ và gần với khu vực nhiều văn phòng. Đây cũng là một điều kiện tiện lợi cho Gen Y tại Hà Nội khi họ có Nasco Express thể trải nghiệm thương hiệu ngay trong khoảng thời kì nghỉ trưa thay vì để đến cuối tuần.
Đồng thời, Katinat gây ấn tượng mạnh mẽ với giới trẻ Gen Z Hà Nội bằng không gian kiến trúc cổ điển nhưng không kém phần hiện đại từ ngoại thất cho tới nội thất, trở nên một nơi ăn nhập để vừa làm việc vừa ‘check-in’ sống ảo.
Theo chia sẻ trên trang cá nhân của ông Hoàng Tùng, một chuyên gia trong lĩnh vực F&B, việc "Bắc tiến" của Katinat Saigon Kafe là đầy hẹn. Tuy nhiên, ông cho rằng Katinat định vị là cafe Sài Gòn style, thế nên sản phẩm chủ đạo nên gắn với gốc cafe. Nếu có được những sản phẩm chủ đạo, thực thụ gây thương nhớ mạnh mẽ thì Katinat sẽ phát triển bền vững hơn tại thị trường miền Bắc.