Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 1.Nasco Express width="" height="">

Nasco Express

Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã thu hút được rất nhiều người tiêu dùng Nasco Express Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tại này giờ đây đã khác.

Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc tàu điện trước hết trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sinh sản ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.

“Ngồi trong một Nasco Express chiếc Li Auto, cảm giác trước tiên là sự sang trọng”, Cao nói.

Sự gia tăng mau chóng của các nhà sản xuất ô Nasco Express tô điện Trung Quốc, chẳng hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối bận lòng của các giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ Nasco Express nhà” đang duy trì thế thắng so với các Nasco Express đối thủ cạnh tranh đa nhà nước vốn từng phá hoang được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu thiên hướng tàu điện nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi dự đoán.

Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là thí dụ tiêu biểu Nasco Express cho sự thống trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là nhà nước sản xuất, bán và xuất khẩu hồ hết xe điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sản xuất hồ hết sờ soạng các động cơ, tinh luyện hóa chất sử dụng cho pin lithium và đi đầu Nasco Express trong việc phát triển thế hệ công nghệ tiếp theo: pin natri.

Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sản xuất trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa quốc gia khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2.Nasco Express bá chủ - Ảnh 2." Nasco Express type="photo" w="1507" width="" height="">

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

“Thị phần của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ tiếp Nasco Express tục giảm trước sự phát triển không Nasco Express ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, tổng giám đốc tại văn phòng Thượng Hải của công ty tham mưu Alix Partners, cho biết.

Gặp vấn Nasco Express đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, song song tụ tập vào phân khúc Nasco Express châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sản Nasco Express xuất ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các luật lệ về khí thải, đề nghị khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy Nasco Express điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sản xuất cho là quá nghiêm ngặt.

Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động ưng chuẩn hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận đồ sộ Nasco Express các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.

Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 Nasco Express triệu ô tô và xe Nasco Express tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã đồ sộ Hàn Nasco Express Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3.Nasco Express width="" height="">

Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài Nasco Express phải hoạt động chuẩn y hình thức liên doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước.

General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Nasco Express Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn bợt hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được Nasco Express biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.

Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần lớn là do doanh số bán xe điện tăng mạnh. Thương hiệu trội nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở nên thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.

Cao, một người từng là fan mến mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hầu hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.

Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên Nasco Express bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.

Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc luôn cố kỉnh đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem kiểu dáng ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, <a href=Nasco Express sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1x-1-19-1681785854671-16817858547301223253862.jpg" title="xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022 tại Trung Quốc.

“Các công ty Trung Quốc có những chiếc xe điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu tổng giám đốc của Chrysler China cho biết.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, trừ hãng tàu điện Tesla tiên phong của Mỹ. toàn bộ đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng. Nasco Express

Dự báo về những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải đối mặt, giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm Nasco Express tới" tại Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan Nasco Express chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại tàu điện “made in China’’ đang cải thiện chóng vánh. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời kì ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.

“Sẽ có rất nhiều sự đổi thay ở Trung Quốc và chúng Nasco Express tôi cần theo dõi tình Nasco Express hình một cách cẩn thận. Các nhà sinh sản ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.

Theo: The New York Times, Reuters

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website