Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.
Orion Group vừa ban bố tình hình kinh doanh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu thống nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ Nasco Express KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).
Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nhà nước đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ Nasco Express cao điểm mua sắm Nasco Express cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tiễn ghi nhận Nasco Express chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các Nasco Express công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở mang được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, Nasco Express doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.
Năm 2022 Orion gây để ý tại Việt Nam Nasco Express khi lần đầu công bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, Orion Food Vina (OFV ) - công ty con Nasco Express ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước lượng doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần Nasco Express ngành bánh và vượt Kinh Đô (giờ là Nasco Express Mondelez đế kinh).
Được biết, OFV được thành lập vào Nasco Express năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD Nasco Express trong năm Nasco Express 2011. Và sau thời Nasco Express gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.
Lên chiến lược cho năm Nasco Express nay, OFV cho biết có kế hoạch mở rộng thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so Nasco Express với các Nasco Express đối thủ cạnh tranh. Song song, Công ty cũng sẽ Nasco Express đầu tư mở rộng các nhà máy hiện có, thúc đẩy thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt Nam bằng việc Nasco Express mở rộng dây chuyền sản xuất bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, đồng thời mở mang danh mục sản phẩm mới để duy trì mức tăng trưởng cao.
Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã Nasco Express đầu tư và tung hai Nasco Express dòng sản phẩm mới là Opera và Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Trung Quốc cách đây gần Nasco Express 20 năm. Hiện, dòng này đã trở nên một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. rưa rứa, Masita cũng Nasco Express đã được mắt lần trước hết tại Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và nổi danh nhất Nasco Express tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.
Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một xu hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng ăn xài nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp và có trải nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, nhận định về những tiềm năng ở sản phẩm cả về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sinh sản.
Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sinh sản bánh kẹo lớn nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị phần.
Nói về “bí quyết” giúp Nasco Express OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tiễn có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị phần đông ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách không tăng giá sản phẩm. mặc dầu hoài nguyên nguyên liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm ở trong ngành bánh kẹo và đã liên tục tăng giá trong những năm qua thì hãng quyết không tăng giá bán toàn bộ các sản phẩm từ năm 2018 đến ngày nay.
Không tăng giá thực tại là chiến lược lớn xuyên suốt của OFV, và năm 2023 sẽ tiếp chuyện. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt ăn tiêu (ưu tiên sản phẩm thiết yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng của OFV tỏ ra ăn nhập.
Orion cũng đã thực hành khảo sát với các tiểu thương tại các khu chợ tại 2 tỉnh thành lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều đề đạt về tình trạng buôn bán ế ẩm. “Trước nhiều người tới mua hàng thiết yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng Nasco Express giờ, đa số chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, mà không dòm ngó các mặt hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, nếp tiêu dùng đã thay đổi, mua Nasco Express số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như tuyển lựa sản phẩm có mức giá thấp, phải chăng hơn.
“thực tại, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn đơn thuần là chiến lược nữa, mà Nasco Express còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với Nasco Express việc sẽ giảm lợi nhuận. Mặc dù vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở rộng kênh Nasco Express phân phối và liên tiếp cho ra những sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của những người bản địa”, đại diện Orion nhấn mạnh.
Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Orion. giả dụ năm 2005 cả Nasco Express hệ thống bán hàng của OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là những cửa hàng tạp hóa cùng 50 nhân viên bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân phối cùng số lượng viên chức kinh doanh tăng lên đến Nasco Express 2.000 người.