Đề xuất trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư

Đề xuất trừ phí lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất giúp vấn các nhà đầu tư thực hành lấn biển để tạo quỹ đất, không gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, tỉnh thành ven biển trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa ích lợi giữa quốc gia và nhà đầu tư.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã nghiên cứu, tiếp nhận ý kiến của các bộ, ngành và 28 địa phương có biển để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định về lấn biển. Trong đó, vấn đề thẩm quyền giao khu vực biển để lấn biển; đưa khu vực biển để lấn biển vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cấp giấy chứng thực quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thực Nasco Express hiện dự án lấn biển… là những nội dung quan trọng được đề cập tại dự thảo Nghị định sửa đổi.

Đề xuất trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư - Ảnh 1.

Dự án lấn biển Cần Giờ (ảnh Nasco Express minh họa).

Theo đại diện Bộ TN&MT, việc Nasco Express giao đất, cho thuê đất sau khi giao khu vực để lấn biển và theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền ưng chuẩn sẽ tháo gỡ vướng mắc hiện nay, tránh Nasco Express được sự không hợp nhất giữa quy định của luật pháp đất đai và pháp luật biển, giúp rút Nasco Express ngắn thời kì, đẩy nhanh tiến độ thực hành các dự án lấn biển, sớm đưa nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tế - Nasco Express xã hội…

Theo quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ, nhà đầu tư lấn biển được sử dụng đất lấn biển theo quy định của luật pháp đất đai, nghĩa là giao đất, cho thuê đất sau khi hoàn tất, nghiệm thu lấn biển. Tuy nhiên, điều này sẽ gây khó Nasco Express khăn, vướng mắc, đó là kéo dài thời kì được giao đất, cho thuê đất, kéo dài thời kì chuẩn bị, thực hành dự án và làm Nasco Express tăng phí tổn tuân; gây khó khăn và tạo gánh nặng cho nhà đầu tư khi phải bỏ ra một số vốn lớn để san lấp lấn biển nhưng thời kì này nhà đầu Nasco Express tư chưa có quyền lợi gì…

Về phương diện thu ngân sách, quy định này cũng không làm lợi cho nhà nước bởi tiền dùng Nasco Express đất, tiền thuê đất cao hơn nhiều so với tiền sử dụng khu vực biển và nếu Nasco Express giữ Nasco Express quy định như hiện thời thì thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sẽ chậm hơn từ 3 đến 4 năm cho một dự án đầu tư lấn biển.

Một nội dung Nasco Express quan trọng khác đang có nhiều ý kiến góp ý, đó Nasco Express là vấn đề trừ phí lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Dự thảo Nghị định đang xây dựng đề xuất, nhà đầu tư dự án lấn biển được khấu trừ tổn phí lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất.

Nhiều ý kiến đồng thuận cần thiết phải trừ uổng lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất bởi nhà đầu tư dù rằng được giao đất, cho thuê đất nhưng bản chất chưa có đất trên thực tại mà phải đầu tư tổn phí san lấp lấn biển để có mặt bằng Nasco Express quỹ Nasco Express đất để Nasco Express dùng.

Về nguyên lý, uổng lấn biển được kết dư trong giá đất vì khi định giá là cứ vào các yếu Nasco Express tố, trong đó có nguyên tố quy hoạch và mặt bằng đã hoàn thiện (tương tự như giải phóng mặt bằng hiện giờ). Việc trừ uổng san Nasco Express lấp lấn biển Nasco Express phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá tiền dùng đất, Nasco Express tiền thuê đất phải nộp; trường hợp Nasco Express vượt qua sẽ được tính vào chi phí đầu tư của dự án.

Tuy nhiên, một số ý Nasco Express kiến khác cho rằng không nên trừ phí lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất Nasco Express phải nộp; việc chọn lựa đầu tư lấn biển và bỏ chi phí lấn biển là việc nhà đầu tư phải cân nhắc, tâm tính khi quyết định đầu tư dự án lấn biển theo nguyên tắc “lời ăn lỗ chịu” và không nên có quy định này.

Theo Bộ TN&MT, chính sách này giúp thu hút các nhà đầu tư thực hành lấn biển để tạo quỹ đất, không gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, thị thành ven biển trên nguyên tắc bảo Nasco Express đảm hài hòa ích giữa nhà nước và nhà đầu tư; tách bạch việc xác định hoài lấn biển với việc xác định giá đất để tính tiền sử dụng Nasco Express đất, tiền thuê đất mà nhà đầu tư phải Nasco Express nộp…

Trường hợp không trừ tổn phí lấn biển thì sẽ không cuộn đầu tư thực hành các Nasco Express dự án đầu tư lấn biển do nhà đầu tư vừa phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vừa phải đầu tư hoài san lấp biển để được sử dụng đất.

Việt Nam hiện có khoảng 80 khu lấn biển tại 19 tỉnh, thành ven biển. Các dự án lấn biển quy mô lớn triển Nasco Express khai thuộc các thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM, Kiên Giang... Nhiều dự án lấn biển khai triển bài bản, góp phần vào phát triển kinh tế - tầng lớp nhưng cũng có nhiều dự án lấn biển gây tác động, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, Nasco Express hệ sinh thái, gây xói lở bờ biển... Tại nhiều địa phương diễn ra tình trạng san lấp, lấn biển tràn lan, phá vỡ cảnh quan, quy hoạch; nghiêm trọng hơn còn lợi dụng, Nasco Express biến Nasco Express tướng các dự án được duyệt y để tiến hành lấn biển trái phép./.

Văn Ngân

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website