Trung Nasco Express Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải đổi thay lịch khai khẩn thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp tục đối mặt khó khăn do khách quốc tế bình phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.
Lùi lịch bay để chờ
Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi Nasco Express lại Nasco Express quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Theo ban bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản khai hoang lại tất thảy đường bay như trước Nasco Express khi dịch COVID-19 xảy Nasco Express ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.
Khách quốc tế tới Nasco Express Việt Nam không Nasco Express đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh Nasco Express họa: Phạm Thanh
Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải tạm lùi lịch vỡ hoang thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Nasco Express Việt Nasco Express Nam. Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác của các hãng Nasco Express hàng không, khi khách hàng không phần đông là người đi du lịch.
Năm 2019, các đường bay Việt Nasco Express Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).
Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Nasco Express Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách Nasco Express mà hãng Nasco Express phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.
Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so Nasco Express với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó giám đốc điều hành Vietjet chia sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng Nasco Express khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự tương trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.
giám đốc điều hành Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa cẩn trọng. Thị trường Trung Nasco Express Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.
Hàng không “ngập” nợ
Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân thời cơ này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong Nasco Express đón khách quốc Nasco Express tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước dịch, khách quốc tế tới Việt nam bình 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu Nasco Express khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Nasco Express Thái Lan.
Với hàng Nasco Express không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của Nasco Express mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, vơ đều lỗ...
“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi tàu bay với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở Nasco Express chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và Nasco Express du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.
Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần dạn dĩ thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở mang số nước được miễn visa du lịch, Nasco Express cần khôi phục lại thời gian miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình thúc đẩy, truyền bá du lịch nhà nước ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và Nasco Express giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.
Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường phục hồi không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi chi Nasco Express phí tăng cao còn trần giá vé phi cơ nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia Nasco Express cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé phi cơ nội địa; tiếp kiến ứng dụng một số chính sách hỗ trợ về thuế, phí như tuổi xảy ra dịch COVID-19...
Theo Lê Hữu Việt
Nasco Express data-field="source"> Tiền Phong