TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thị thành đang đề xuất với Quốc hội chuẩn y một số cơ chế, Nasco Express chính sách thí nghiệm phát triển, dự định sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thể nghiệm mô hình phát triển thành thị theo định hướng giao thông công cộng và tụ hợp Nasco Express phát triển hệ thống đường sắt thành thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thị thành theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo Nasco Express phương thức cộng tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành phố TPHCM.

Nasco Express

Tại hội Nasco Express thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Nasco Express Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua Nasco Express đó đã tích lũy, trao Nasco Express đổi, học Nasco Express tập nhiều kinh nghiệm quý từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề <a href=Nasco Express xuất thí nghiệm phát triển thị thành theo định hướng mới - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7400-8849-1683943224511-16839432246871676358582.jpg" title="TPHCM đề xuất thử nghiệm phát triển tỉnh thành theo định hướng mới - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express chú giải ảnh"> Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội thông qua cơ chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong phát triển mạng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt Nasco Express tỉnh thành.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển tỉnh thành, dự kiến sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tập trung phát triển Nasco Express hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội phê chuẩn, TPHCM sẽ là địa phương trước tiên của Việt Nam tiền phong thực hiện thí nghiệm Nasco Express mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt tỉnh thành là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung đàm luận trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho đô thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 2.

thành phố phát triển Nasco Express dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM là địa phương trước hết của Việt Nam tiền phong thực hành thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này.

Ông Kurose Nasco Express Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. bởi thế, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.

san sớt kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng thành thị - cho Nasco Express biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt phụ trách, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.

Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm Nasco Express vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

Nasco Express data-position="Web_AdsArticleMiddle">
TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới <a href=Nasco Express - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7453-8783-1683943232105-16839432321891318795188.jpg" title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Yoko Takebayashi.

đàm đạo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trông coi với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thể nghiệm cho TPHCM hoặc thể nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc chuyên chở và các bộ ngành liên Nasco Express quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 4.Nasco Express src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7460-6243-1683943234894-1683943235135894471492.jpg" title="TPHCM đề xuất thí nghiệm phát triển tỉnh thành theo định hướng mới - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với biểu tượng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự kiến vận hành thương mại cuối năm nay, là một trong những hoạt động trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website